Cây Bướm Đêm là cây gì? Tác dụng của cây Bướm Đêm

Nguồn gốc, ý nghĩa cây Bướm Đêm

Cây bướm đêm, còn được gọi là cây chua me đất lá tím, có tên khoa học là Christia species và tên tiếng Anh là Mariposa hay Red Butterfly Wing. Loại cây này có nguồn gốc từ Brazil và được trồng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cây bướm đêm mang vẻ đẹp mỏng manh với màu tím nhẹ nhàng tượng trưng cho tình yêu vững bền và hạnh phúc. Loài cây này thường được trồng làm cây cảnh ở ban công hay chưng trên bàn làm việc, phòng khách, hoặc phòng ngủ.

Ý nghĩa phong thủy cây Bướm Đêm

Cây bướm đêm có màu tím sẫm tượng trưng cho sự thủy chung, bí ẩn, niềm đam mê và khát khao trong cuộc sống. Với vẻ đẹp quyến rũ nhưng mong manh, nhẹ nhàng, loài cây này thường được các cặp đôi tặng nhau như một biểu tượng của tình yêu bền chặt và thủy chung.

Loài cây này phù hợp với người mệnh Hỏa và mệnh Kim, hỗ trợ gia chủ thành công và thuận lợi trong sự nghiệp. Với kích thước nhỏ gọn, cây bướm đêm thường được đặt trên bàn làm việc hay treo ngoài ban công.

Đặc điểm, phân loại cây Bướm Đêm

Cây bướm đêm có thân củ mọc sát đất, từ gốc cây phân thành nhiều nhánh mọc thẳng lên ngọn. Cây chỉ cao khoảng 20-30 cm với nhánh có đường kính nhỏ, nhìn khá mỏng manh. Hoa của cây bướm đêm nhỏ, màu trắng hơi tím, mọc thành từng chùm, mang vẻ đẹp mỏng manh nhẹ nhàng.

Lá cây bướm đêm ít, mỗi cành chỉ có một lá, màu tím sẫm đẹp mắt, chia thành ba phần giống như cỏ ba lá, mỗi lá nhìn khá giống cánh bướm. Đặc biệt, vào ban ngày lá cây sẽ xòe ra và cụp lại vào ban đêm, thoạt nhìn giống như những con bướm đang ngủ, vô cùng thú vị.

Tác dụng của cây Bướm Đêm

Bướm đêm là một loài cây mang vẻ đẹp hoang dại, mỏng manh nhưng lại vô cùng cuốn hút. Nó được sử dụng để trang trí nhà cửa, treo ngoài ban công, trước sân hoặc trước hiên nhà. Đặc biệt, loại cây này có thể dùng để tặng người thân, bạn bè hay người yêu vào những dịp đặc biệt.

Cách trồng và chăm sóc cây Bướm Đêm

Cách trồng cây Bướm Đêm tại nhà

Bướm đêm phù hợp với mọi loại đất nhưng phát triển tốt nhất ở đất có nhiều chất dinh dưỡng, nhiều mùn và khả năng giữ ẩm tốt. Loại cây này được trồng bằng cách gieo củ, bạn có thể tham khảo các bước trồng như sau:

  1. Lựa chọn loại đất phù hợp.
  2. Tách củ bướm đêm cho vào đất.
  3. Tưới nước cho ẩm rồi lấy khăn đậy lại khoảng 5-7 ngày để cây lên chồi.

Cách chăm sóc cây Bướm Đêm

Để chăm sóc tốt cho cây bướm đêm, bạn cần chú ý các yếu tố sau:

  • Tưới nước: Tưới nước cho cây bướm đêm từ 2-3 lần mỗi tuần vào sáng sớm. Dùng bình xịt cầm tay tưới cho cây, mỗi lần khoảng 40-60ml và hạn chế đổ tạt nước vào cây để tránh làm cây bị gãy đổ.
  • Nhiệt độ: Loài cây này có thể phát triển trong điều kiện bóng râm và bán bóng râm, ở nhiệt độ từ 18 – 27 độ C.
  • Ánh sáng: Nếu đặt cây trong nhà, nên cho cây phơi nắng 2 ngày 1 lần, mỗi lần khoảng 1 tiếng để cây quang hợp. Không nên cho cây tiếp xúc ánh nắng quá nhiều vì cây rất dễ héo.