Cây Hương Thảo Nguồn Gốc và Đặc Điểm

Cay-Huong-Thao

Nguồn Gốc Cây Hương Thảo

Hương thảo, còn được gọi là mê điệt hương, có tên khoa học là Rosmarinus officinalis. Đây là một loại thực vật có hoa thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae). Cây hương thảo có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, trước đây được trồng nhiều ở phía Nam châu Âu, Tây Á và Bắc Phi. Tại Việt Nam, cây hương thảo chủ yếu được trồng ở một số tỉnh miền Trung và miền Nam.

Cây hương thảo thích hợp sống trong môi trường nhiều nắng, khô ráo nhưng không quá nóng. Ngoài việc được trồng làm cây cảnh, cây hương thảo còn được sử dụng làm thuốc, thức ăn và tinh dầu.

Đặc Điểm Của Cây Hương Thảo

Hương thảo mọc thành bụi, thân cây khá nhỏ và phân thành nhiều nhánh. Trong điều kiện tự nhiên, cây có thể cao đến 2m. Lá của cây hương thảo có hình dải, dẹp và màu xanh sẫm, với mép lá hơi gập xuống, mặt trên lá khá nhẵn trong khi mặt dưới có lông tơ. Hoa của cây dài khoảng 1cm và có màu lam nhạt.

Một đặc trưng nổi bật của cây hương thảo là mùi thơm rất dễ chịu, mang lại sự thư giãn cho không gian xung quanh.

Cây Hương Thảo Hợp Mệnh Nào?

Cây hương thảo không chỉ là cây cảnh và dược liệu mà còn là một loại cây phong thủy. Theo quan niệm, cây hương thảo là một loài cây linh thiêng có khả năng kết nối giữa sự sống và cái chết, biểu tượng cho lòng trung thành và sự tri ân. Đeo vòng cổ làm từ cây hương thảo có thể trừ tà ma, mang lại may mắn và bình an. Đặt lá hương thảo dưới gối giúp ngủ ngon giấc và tránh những giấc mộng không lành.

Cây hương thảo hợp với hầu hết các mệnh. Để tăng vượng khí, người mệnh Hỏa nên đặt cây theo hướng Tây Nam hoặc Nam, trong khi người mệnh Mộc nên đặt cây theo hướng Đông hoặc Đông Nam.

Tác Dụng Của Cây Hương Thảo

Làm Thuốc và Gia Vị

Toàn thân cây hương thảo có mùi hương the the như bạc hà. Trong ẩm thực, lá hương thảo tươi hoặc khô được sử dụng làm gia vị, có tác dụng hiệu quả trong việc khử mùi các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt nai hay heo mọi. Ở Việt Nam, hương thảo thường được dùng trong các món luộc, sốt, nấu, hấp.

Tinh Dầu

Tinh dầu hương thảo giúp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ và mang lại tinh thần sảng khoái. Hương thảo còn có tác dụng kích thích sự tiết dạ dày và ruột, lợi tiểu và thông ruột.

Y Tế

Trong y tế, lá hương thảo được dùng để trị thấp khớp và đau nửa đầu. Nấu nước hương thảo dùng để rửa vết thương bị nhiễm trùng hoặc vết thương lâu lành.

Cách Trồng và Chăm Sóc Cây Hương Thảo

Trồng cây hương thảo khá đơn giản và không mất nhiều công chăm sóc. Cây có thể được nhân giống bằng cách giâm cành hoặc gieo hạt. Cây phát triển tốt ở nhiệt độ từ 20 – 30 độ C, cần ánh sáng và đất mùn tơi xốp, thoát nước tốt. Bón phân và tưới nước đều đặn, tránh tưới quá nhiều để cây không bị úng.

Bệnh và Sâu Hại

Cây hương thảo dễ bị sâu bệnh tấn công, đặc biệt là sâu ăn lá và đốm trắng trên lá. Sử dụng thuốc trừ sâu hoặc bình xịt muỗi để phòng tránh và điều trị.

Giá Bán Cây Hương Thảo

Cây hương thảo được bán rộng rãi ở các nhà vườn với giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/chậu cho cây nhỏ, từ 100.000 đồng đến 130.000 đồng/chậu cho cây trung bình, và từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng/chậu cho cây trưởng thành được trồng trong chậu sứ tráng men.